Những điều cần biết về căng thẳng thần kinh (Stress)

Căng thẳng stress ngày càng phổ biến khi chúng ta gặp phải những áp lực trong công việc hay những sinh hoạt thường ngày. Những hệ lụy do nó mang đến khiến cho tinh thần suy sụp, sức khỏe ảnh hưởng ít nhiều, cuộc sống trở nên mất cân bằng.

Bạn có biết, căng thẳng (stress) ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Bạn sẽ rất dễ nhận biết stress nếu như đã từng ở một số trường hợp tiêu biểu như sau: Bạn bực tức và đánh mắng con cái, công việc bận bù đầu, tài chính gặp khó khăn hoặc khi mối quan hệ tình cảm gặp trục trặc. Trong cuộc sống, một chút căng thẳng lại rất có ích vì nó khiến chúng ta nhiều “năng lượng” hơn. Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt. Khi căng thẳng quá mức sẽ kéo bạn xuống “vũng lầy” với vô số những ảnh hưởng không tưởng.

Bước đầu tiên để kiểm soát căng thẳng thần kinh chính là nắm rõ các dấu hiệu của nó. Tuy nhiên việc này đôi khi không đơn giản như bạn nghĩ vì đa số chúng ta thường xuyên bị căng thẳng nhưng lại không nhận ra chỉ đến khi quá mức chịu đựng của cơ thể thì chúng ta mới biết.

Vậy căng thẳng stress là gì?

Căng thẳng (stress) là tình trạng cơ thể phản ứng lại với những tình huống bất lợi ngay cả khi tình huống đó là ảo. Ví dụ khi bạn sợ hãi, dù là tình huống thật hay chỉ là đang xem một bộ phim kinh dị, cơ thể sẽ có một chuỗi phản ứng hóa học để bạn ngăn chặn những thương tích (nếu có) cho cơ thể. Trong quá trình đó nhịp tim bạn sẽ tăng lên, bạn thở nhanh hơn, các cơ căng ra và huyết áp tăng. Lúc đó chính là lúc cơ thể đã sẵn sàng đối phó với tình huống xấu và là cách cơ thể bạn bảo vệ chính nó.

Chuỗi căng thẳng stress ở mỗi người là khác nhau. Cái này khiến bạn bị stress chưa chắc đã khiến người khác cũng bị. Người này có thể có sức chịu đựng với căng thẳng tốt hơn người khác. Không phải lúc nào căng thẳng cũng không tốt vì trong một số trường hợp, căng thẳng sẽ giúp bạn “giải quyết tình huống nguy hiểm” một cách vô cùng an toàn.

Cơ thể của chúng ta được “thiết kế” để đối phó với những cơn căng thẳng stress nhỏ. Nhưng nếu như nó kéo dài và với mức độ quá lớn thì kèm theo đó sẽ là rất nhiều bệnh tật liên quan mà cơ thể không thể chống đỡ được.

Dấu hiệu căng thẳng thần kinh?

Căng thẳng thần kinh ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống của bạn, bao gồm cảm xúc, hành vi, suy nghĩ vv…. và không một bộ phận nào của cơ thể “thoát” được sức ảnh hưởng của nó. Tuy nhiên, mỗi người lại có cách phản ứng lại với căng thẳng thần kinh khác nhau. Nên dấu hiệu ở mỗi người cũng lại rất khác nhau nhưng nhìn chung đều có một số đặc điểm cơ bản như sau:

Dấu hiệu về cảm xúc

  • Dễ vui, dễ buồn, dễ thất vọng

  • Cảm thấy mất phương hướng

  • Không thể thư giãn đầu óc bằng cách ngừng suy nghĩ những chuyện không cần thiết.

  • Cảm thấy chán ghét bản thân, thấy cô đơn và muốn tránh xa mọi người

Dấu hiệu vật lý

  • Cơ thể kém năng lượng

  • Hay đau đầu

  • Đau bụng, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn

  • Đau nhức các cơ

  • Mất ngủ

  • Dễ bị cảm lạnh

  • Lãnh cảm tình dục

  • Chân tay lạnh hoặc ra nhiều mô hôi

  • Khô miệng, khó nuốt

  • Hay nghiến răng

Dấu hiệu về nhận thức

  • Lo lắng không ngừng và hay suy nghĩ

  • Hay quên

  • Không thể tập trung

  • Bi quan và chỉ suy nghĩ về hướng tiêu cực

Dấu hiệu về hành vi

  • Không ăn hoặc ăn rất ít

  • Trì hoãn và lảng tránh trách nhiệm

  • Lạm dụng rượu, thuốc lá và các chất gây nghiện

  • Hay bồn chồn và cắn móng tay

Những hệ lụy của căng thẳng thần kinh kéo dài

Căng thẳng thần kinh kéo dài có thể kéo theo những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm:

  • Các vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu, đa nhân cách.

  • Các vấn đề về tim mạch như huyết áo cao, rối loạn nhịp tim, đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

  • Béo phì và các vấn đề về rồi loạn ăn uống.

  • Rối loạn kinh nguyệt.

  • Rối loạn chức năng tình dục, chẳng hạn như bất lực và xuất tinh sớm ở nam giới và mất ham muốn tình dục ở cả nam giới và phụ nữ.

  • Rụng tóc, nổi nhiều trứng cá.

  • Các bệnh về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, tá tràng.

Làm sao để thoát khỏi căng thẳng thần kinh stress

Điều đầu tiên bạn phải tìm cho mình cách giảm căng thẳng thần kinh, cải thiện trí nhớ và giấc ngủ giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn. Việc này có thể thực hiện bằng cách nghĩ ngơi thư giãn, tập yoga, vv.. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là phải hỗ trợ được não bộ nơi điều khiển mọi hoạt động của cơ thể để giải quyết tận gốc vấn đề.

Giải pháp hỗ trợ não bộ khi căng thẳng thần kinh, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, bạn đọc xem tại đây: http://tangcuongtrinho.vn/ho-tri-vuong-ho-tro-dieu-tri-benh-hay-quen-suy-giam-tri-nho-hieu-qua/

Theo: WebMD Medical Reference

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh

** Hiệu quả khác nhau tùy cơ địa từng người

ĐĂNG KÍ MUA HỘ TRÍ VƯƠNG CHÍNH HÃNG

Hãy dùng HỘ TRÍ VƯƠNG 4 viên/ngày/chia 2 lần. Bạn sẽ thấy ngay hiệu quả sau 2-3 tuần sử dụng. TRÍ NHỚ ĐƯỢC CẢI THIỆN RÕ, TỈNH TÁO VÀ KHẢ NĂNG TẬP TRUNG TỐT HƠN, ngăn chặn được nguy cơ bị Alzheimer sau này.
Sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên và được công nhận hiệu quả bởi các chuyên gia đầu ngành.

ĐẶT HÀNG HỘ TRÍ VƯƠNG CHÍNH HÃNG!

Họ và tên*

Số điện thoại *

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

*

*

Tin liên quan

Chia sẻ

Hỏi đáp

Bài đọc nhiều

Ngăn chặn nguy cơ teo não ở nam giới khi bị suy giảm trí nhớ lâu ngày nhờ cơ chế TÁC ĐỘNG KÉP 3 in 1 Suy giảm trí nhớ ở nam giới đang có xu hướng gia tăng và nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dễ dàng bị teo não, chuyển sang giai đoạn sa sút trí tuệ, Alzheimer. Một nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng nam giới bị suy giảm trí nhớ sẽ tiến triển nhanh gấp 2 lần so với nữ. Việc phát hiện và đi...

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Hiệu quả khác nhau tùy cơ địa từng người