8 cách đơn giản để giữ đầu óc minh mẫn tránh đãng trí, hay quên

Phòng ngừa và ngăn chặn bệnh đãng trí, hay quên ngay từ sớm là yếu tố tiên quyết để phòng tránh các diễn tiến xấu, biến chứng nguy hiểm của bệnh Alzheimer, suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ,… sau này. Dưới đây là 8 cách đơn giản để giữ đầu óc luôn minh mẫn và tỉnh táo nhất

1. Mỗi ngày đi bộ ít nhất 10.000 bước đi để tránh mắc bệnh hay quên

Hoạt động thể lực giúp cung cấp thêm nhiều oxy lên não. Mỗi ngày chúng ta hãy cố gắng bước đi khoảng 10.000 bước chân để máu lưu thông từ tim đi lên đầu. Các nghiên cứu khoa học cho thấy các cụ già trên 65 tuổi chịu khó tập thể dục ít nhất 3 tuần 1 lần sẽ tránh được một phần ba rủi ro vướng bệnh đãng trí, hay quên. Không chỉ đi bộ, chúng ta có thể làm một trong những hoạt động sau đây tùy theo sở thích của mình như làm vườn, khiêu vũ hay tập dưỡng sinh,….

hay-quen

Đi bộ hàng ngày để tránh mắc bệnh hay quên

2. Ăn thực đơn có nhiều rau và hoa quả như người Hy Lạp cũng sẽ giúp cải thiện chứng hay quên

Rau và trái cây tươi có chứa chất “flavonoids” có vai trò quan trọng giúp tăng cường sức mạnh cho hệ thống ngăn ngừa độc tố. Một cuộc nghiên cứu cho thấy những người thích ăn rau quả tươi, uống trà, cà phê, hay rượu nho chứa nhiều flavonoids thường có não bộ hoạt động tốt hơn người không dùng rau quả tươi.

Ngoài ra nhiều cuộc nghiên cứu khác cho thấy mỗi tuần uống vài lần nước ép từ rau quả, sẽ giúp ngừa được 76% bệnh lú lẫn, hay mỗi ngày uống khoảng 900 mg thuốc bổ để thay thế rau, sẽ giúp tăng sự nhạy bén của trí óc, và giúp trẻ thêm được khoảng 3-5 tuổi.

Theo các nhà khoa học, béo phì, tăng cân, đều có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đãng trí, hay quên, sa sút trí tuệ. Vì vậy, chúng ta nên có một chế độ ăn uống hợp lý để giảm béo phì. Một chế độ ăn giàu vitamin B (B6, B12), acid folic, vitamin E và C sẽ có tác dụng nâng cao nhận thức, giảm tỷ lệ béo phì và cũng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra axit béo omega3 được tìm thấy trong cá ngừ hay cá hồi được chứng minh rất có lợi cho não bộ, tim mạch và khả năng nhận thức tốt hơn ở tuổi trung niên.

3. Ăn thực đơn giống của dân Địa Trung Hải

Thực đơn hàng ngày của người Ý và người Hy Lạp thường có rau tươi, trái cây tươi, hạt đậu, dầu olive, cá, và các loại hạt (nuts) sẽ giúp đầu óc luôn tỉnh táo, sáng suốt tránh được bệnh sa sút trí tuệ khoảng 48%. Đồng thời nên tránh thuốc lá và chất kích thích. Những chất trong thuốc lá chứa rất nhiều độc tố có hại cho não bộ, do đó người hút thuốc lá thường có nhiều rủi ro bị mất trí nhớ hơn người không hút thuốc đến 80%.

4. Đừng uống rượu mạnh quá độ.

Uống quá nhiều rượu là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh hay quên bởi nó có thể làm cho việc chuyển ký ức từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn trở nên khó khăn. Do đó những người uống rượu thường không thể nhớ những gì đã xảy ra trong suốt khoảng thời gian họ uống. Đặc biệt, người uống quá nhiều rượu trong một thời gian dài sẽ gây đến một căn bệnh rất nguy hiểm và khó chữa là: teo tiểu não và bệnh mất trí nhớ. Uống một chút rượu có lợi cho việc gìn giữ tế bào chất xám nhưng uống nhiều quá lại gây nguy hại cho đầu óc.

5. Duy trì huyết áp ổn định ở mức thấp

Huyết áp cao có thể làm cho mạch máu trong não bị vỡ. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế nói rằng huyết áp cao là nguyên nhân của 50% trường hợp gây ra lú lẫn, hư trí nhớ. Chúng ta hãy ráng duy trì huyết áp ở mức thấp – lý tưởng là 115/75 – bằng cách ăn uống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày, giữ trọng lượng thân thể thấp, đừng để lên cân, béo phì. Nên theo dõi mức đường trong máu. Bệnh tiểu đường, hay thậm chí sắp sửa bị tiểu đường cũng là dấu hiệu báo trước có thể bị hở mạch máu đầu, gây ra bệnh lú lẫn và làm cho các mạch máu nhỏ bị hở dẫn đến chảy máu trong não.
6. Tránh đừng để bụng phệ

Vòng bụng ở tuổi trung niên to báo hiệu trước chúng ta có thể bị vướng bệnh đãng trí, lú lẫn khi về già. Cuộc nghiên cứu theo dõi 6,000 người đưa ra kết quả cho thấy bụng phệ rất có hại cho động mạch chính dẫn máu về tim, và máu lên đầu. Vì thế chúng ta nên cố gắng duy trì vòng bụng dưới 35-40 inches. Đó là cách để bảo vệ não bộ tránh tác hại xấu của bệnh đãng trí khi về già.

7. Đọc sách thường xuyên có tác dụng điều trị bệnh hay quên

Các chuyên gia người Nhật đã khẳng định để điều trị bệnh hay quên ở người già hiệu quả thì việc luyện tập trí não là điều rất quan trọng. Việc này không quá phức tạp, chỉ cần các hoạt động đơn giản như chải tóc mới vào buổi sáng, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, thư giãn khi tắm,… cũng như thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật hay đi chợ để tăng các giác quan của cơ thể. Mới đây, các nhà khoa học Canada cũng kết luận các trò chơi vận động trí não giúp người già phòng bệnh mất trí nhớ hiệu quả như ô chữ, tranh luận, giải đố… Bên cạnh đó, chúng ta có thể kích thích trí não bằng cách đọc sách, giải câu đố, tham gia các khóa học giáo dục hoặc học một ngôn ngữ mới sẽ rất có lợi cho tư duy.

8. Có giấc ngủ ngon

Sức khỏe não bộ sẽ tăng lên nếu như bạn tạo cho mình những giấc ngủ ngon và chất lượng. Cách duy nhất để có một giấc ngủ ngon là tạo thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc, không ngủ quá ít cũng không quá nhiều. Trung bình một người nên ngủ vào ban đêm từ 7 – 9 tiếng/ngày. Đặc biệt không nên ngủ trưa, ngủ trưa nhiều sẽ gây cản trở cho giấc ngủ vào ban đêm và điều này về lâu dài sẽ thành cái vòng luẩn quẩn.

Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu 8 cách đơn giản để đầu óc luôn minh mẫn và tỉnh táo từ đó chúng ta có cách phòng tránh và tập luyện hiệu quả nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh hay quên, mà nguy hiểm hơn là bệnh mất trí nhớ. Đồng thời duy trì những hoạt động thể chất và chế độ dinh dưỡng hợp lý để não bộ luôn luôn khỏe mạnh và giữ tinh thần vững vàng, sảng khoái nhất.

Phương Thảo

hay-quen-xem-them

♦ Bệnh đãng trí ở người trẻ: https://goo.gl/wo7NXe

♦ Hay quên, mất ngủ có phải dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh suy giảm trí nhớ: https://goo.gl/Q8Z2ro

♦ Hộ Trí Vương – hỗ trợ điều trị bệnh hay quên, suy giảm trí nhớ hiệu quả: https://goo.gl/gnJa3c

hay-quen-thong-tin-huu-ich

GS Phạm Thắng – GĐ bệnh viện Lão Khoa Trung ương làm rõ phương pháp cải thiện trí nhớ

ĐĂNG KÍ MUA HỘ TRÍ VƯƠNG CHÍNH HÃNG

Hãy dùng HỘ TRÍ VƯƠNG 4 viên/ngày/chia 2 lần. Bạn sẽ thấy ngay hiệu quả sau 2-3 tuần sử dụng. TRÍ NHỚ ĐƯỢC CẢI THIỆN RÕ, TỈNH TÁO VÀ KHẢ NĂNG TẬP TRUNG TỐT HƠN, ngăn chặn được nguy cơ bị Alzheimer sau này.
Sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên và được công nhận hiệu quả bởi các chuyên gia đầu ngành.

ĐẶT HÀNG HỘ TRÍ VƯƠNG CHÍNH HÃNG!

Họ và tên*

Số điện thoại *

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

*

*

Tin liên quan

Chia sẻ

Hỏi đáp

Bài đọc nhiều

Ngăn chặn nguy cơ teo não ở nam giới khi bị suy giảm trí nhớ lâu ngày nhờ cơ chế TÁC ĐỘNG KÉP 3 in 1 Suy giảm trí nhớ ở nam giới đang có xu hướng gia tăng và nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dễ dàng bị teo não, chuyển sang giai đoạn sa sút trí tuệ, Alzheimer. Một nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng nam giới bị suy giảm trí nhớ sẽ tiến triển nhanh gấp 2 lần so với nữ. Việc phát hiện và đi...

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Hiệu quả khác nhau tùy cơ địa từng người